Skip to main content

TPA: AS01 Agile & Scrum

Agile & Scrum

AGILE & SCRUM

Agile Methodology คือแนวคิดในการทำงาน(ไม่ใช่รูปแบบหรือขั้นตอนการทำงาน) และไม่จำกัดว่าใช้ได้สำหรับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ในสายซอฟต์แวร์(Software) เท่านั้น โดยอไจล์ให้ความสำคัญในการสื่อสารกับผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย และการปรับปรุงพัฒนาผลิตภัณฑ์อยู่ตลอด เพื่อตอบสนองผู้ใช้งาน

เนื้อหาที่เรียน

บทที่ 1 - ทำไมต้องเป็น Agile (Why Agile) - Agile คืออะไร - อัตราความล้มเหลวระหว่าง Waterfall กับ Agile - Scrum คืออะไร - Kanban คืออะไร - องค์ประกอบของ Lean Product Development - การทำงานของ Agile - โคนแห่งความไม่แน่นอน - เปรียบเทียบ Waterfall กับ Agile บทที่ 2 - ลดค่าใช้จ่าย - สร้าง software ที่ทำงานได้ดีกว่าแบบที่ตรงตาม spec แต่ทำงานไม่ได้(Working Software over Comprehensive documentation) - ร่วมมือกับลูกค้าดีกว่าต่อรองให้เป็นไปตามสัญญา (Customer Collaboration over contract negotiation) - สรุป Agile - Workshop 1 Agile ในชีวิตประจำวัน บทที่ 3 - ที่มาของชื่อ Scrum - ความดังของ Agile Methodologies - Workshop 2 - Fat Burger บทที่ 4 - การปรับตัวแปรสามตัว (Triangle Management) - วิธีการของ Scrum - 3 เสาหลักแห่ง Scrum - กฎของ Scrum 12 ข้อ - บทบาทในทีม Scrum (Scrum role) - สรุปขั้นตอน - Workshop 3 - User Requirement บทที่ 5 - Backlog ที่ดีคืออะไร - ปัญหา Documentation - การเขียน Backlog - การเขียน Backlog แบบ Board - การแยกความยากของงานแบบ T-shirt Estimation - การแยกความยากของงานแบบ Fibonacci Number - ลำดับความสำคัญของ Features - Burndown Chart คืออะไร - งานแบบไหนถึงเรียกว่าเสร็จแล้ว (Definition of Done) - สรุปแผนการทำงาน

อาจารย์ผู้สอน

นายไพบูลย์ พนัสบดี

ตำแหน่ง อดีต CTO บริษัททำเกมส์ Levelup Studio

Enroll